จุดมุ่งหมายการศึกษาของมาร์ซาโน
Marzano
&Kendall, (2007) ได้พัฒนาการจัดกลุ่มพฤติกรรมการเรียนรู้ขึ้นใหม่
แบ่งเป็น 1) ระบบ ปัญญา (Cognitive System)
2) ระบบอภิปัญญา (Meta cognitive System) และ 3)ระบบตนเอง (Self System) และได้จําแนกอนุกรมวิธานจุดมุ่งหมายทางการศึกษาเป็น 6 ขั้น
ขั้นที่ 1 การดึงกลับคืนมา (Retrieval) ได้แก่ การระบุข้อความได้ (Recognizing) การระลึกได้
(Recalling) และลงมือปฏิบัติได้ (Executing)
ขั้นที่ 2 ความเข้าใจ (Comprehension) ได้แก่ การบูรณาการ (Integration) และการทําให้เป็น
สัญลักษณ์ (Symbolizing)
ขั้นที่ 3 การวิเคราะห์ (Analysis) ได้แก่ การจับคู่ได้ (Matching) แยกประเภทได้ (Clarifying) วิเคราะห์ ความผิดพลาดได้ (Analyzing Error) ติดตามได้
(Generalizing) และชี้ให้จําเพาะเจาะจงได้ (Specifying)
ขั้นที่ 4 การนําความรู้ไปใช้ (Knowledge
Utilizing) ได้แก่ การตัดสินใจ (Decision Making) การแก้ปัญหา (Problem Solving) การทดลองปฏิบัติ
(Ixperitnetiting) และการสืบค้นต่อไปให้เกิดความเข้าใจ
ที่ลึกซึ้ง (Investigating)
ขั้นที่ 5 อภิปัญญา (Meta-cognition) ได้แก่ การระบุจุดหมาย (Specifying Goals) การกํากับติดตาม
กระบวนการ (Process Monitoring) การทําให้เกิดความชัดเจนในการกํากับติดตาม
(Monitoring Clarity) และ
การกํากับติดตามตรวจสอบความถูกต้องชัดเจน (Monitoring Accuracy)
ขั้นที่ 6 การมีระบบความคิดของตนเอง (Self-Systern
thinking) ได้แก่ การตรวจสอบประสิทธิภาพ (Examining
Efficacy) การตรวจสอบการตอบสนองทางอารมณ์ (Examining
Emotional Response) และการ ตรวจสอบแรงจูงใจ (Examining
Motivation)
Marzano,
(2000) ได้นําเสนอมิติใหม่ทางการศึกษา ดังนี้
ตารางที่ 6 มิติใหม่ทางการศึกษา ระบบตนเอง
ระบบตนเอง (Self - System)
|
||
ความเชื่อเกี่ยวกับความสําคัญ ของความรู้ (Emotions Associated with Importance of Knowledge)
|
ความเชื่อเกี่ยวกับประสิทธิภาพ (Beliefs
About the Efficacy)
|
อารมณ์ความรู้สึกที่เกี่ยวพันกับ ของ (Emotions Associated with Knowledge)
|
ตารางที่ 7 มิติใหม่ทางการศึกษา ระบบอภิปัญญา
ระบบอภิปัญญา (Meta-cognitive
System)
|
|||
การบ่งชี้จุดหมาย (Specifying
Learning
Goals)
|
การเฝ้าระวังในกระบวนการ/การนำความรู้ไปใช้ (Monitoring the ExecutionKnowledge)
|
การทําให้เกิดความชัดเจน (Monitoring
Clarity)
|
การตรวจสอบความถูกต้อง
ชัดเจน(Monitoring Accuracy)
|
ตารางที่ 8 มิติใหม่ทางการศึกษา ระบบปัญญา
ระบบปัญญา(Cognitive Systern)
|
||||||
การเรียกใช้ความรู้
(Knowledge Retrieval)
|
ความเข้าใจ
(Comprehension)
|
การวิเคราะห์
(Analysis)
|
การนําความรู้ไปใช้(Knowledge
Utilizing)
|
|||
การระลึกได้ (Recallingการลงมือปฏิบัติได้(Executing)
|
การสังเคราะห์ (Synthesis)การกําหนดสัญลักษณ์/การเป็นตัวแทน(Representation)
|
การจับคู่ได้ (Matching)
แยกประเภทได้(Classifying)วิเคราะห์ความผิดพลาดได้(Analyzing Error)การกําหนดเป็นกฎเกณฑ์ทั่วไป(Generalizing)
|
การตัดสินใจ (Decision
Making)การแก้ปัญหา (Problem (Executing)
การทดลองปฏิบัติ(Experimenting)การสืบค้นต่อไปให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้ง
|
|||
|
|
การกําหนดเฉพาะเจาะจง
|
(Investigating)
|
|||
ได้(Specifying)
|
||||||
ขอบเขตความรู้ (Knowledge
Domain)
|
||||||
ข้อมูล
(Information)
|
ขั้นการคิดวิธีการดําเนินการ (Mental
Procedures)
|
ขั้นการลงมือทํา
(Physical Procedures)
|
||||
3) การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative
Learning)
|
หมายถึง
การจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีโอกาสในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในการส่งเสริม
สนับสนุนการเรียนรู้
|
|||||
4) ให้คําแนะนํา ใช้คําถามและมโนทัศน์ล่วงหน้า (Cues,
Questions and Advance Organizes)
|
คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถจดจํา
ใช้และจัดการกับความรู้ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ศึกษา
|
|||||
5) การแสดงออกใคยภาษากาย
(Nonlinguistic Representations)
|
หมายถึง
การส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถนําเสนอและให้รายละเอียดในการแสดงถึงความรู้
|
|||||
6) สรุปความและจดบันทึก
(Summarizing and Note taking)
|
6) สรุปความและจดบันทึก
หมายถึง การส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและ
โดยการสรุปสาระสําคัญ และข้อมูลสนับสนุน
|
|||||
7) มอบหมายงานและให้ปฏิบัติ
(Assigning Homework and
Providing )
|
หมายถึง การให้โอกาสผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ, ทบทวนและ ประยุกต์ใช้ความรู้
การสร้างเสริมให้นักเรียนได้เข้าถึงระดับ
ของความเชี่ยวชาญในทักษะหรือกระบวนการที่คาดหวัง
|
|||||
8) ระบุความเหมือนความแตกต่าง
(Identifying Similarities and Differences)
|
หมายถึง
การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนเข้าใจและสามารถใช้ความรู้
กระบวนการทางปัญญาในการระบุหรือ จําแนกสิ่งที่เหมือนและแตกต่าง
|
|||||
(9) สร้างและทดสอบสมมติฐาน
(Generating and testing Hypotheses)
|
หมายถึง การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมนักเรียนเข้าใจและ
สามารถใช้ความรู้และกระบวนการทางปัญญาในการสร้าง และทดสอบสมมติฐาน
|
|||||
Marzano,
R., & Kendall, 1.( 2001) นําเสนอระบบอภิปัญญา (Meta
cognitive System) เป็นระบบที่ มุ่งสร้างให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบนําตนเอง
(Self - Directed Learning) ที่มุ่งให้ผู้เรียนควบคุม
กํากับ ดูแล การปฏิบัติภาระงานชิ้นงาน ตามเป้าหมายที่กําหนด
รวมถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การติดตามดูแลปรับปรุง
ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ วิธีการต่าง ๆ ตามความจําเป็นและเหมาะสมให้ภาระงานชิ้นงาน
นั้นลุล่วงตามภารกิจ ซึ่งสอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ครู
แนวคิดเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายในด้าน cognitive domainตามที่มาร์ซาร์โน
(Marzano Taxonomy) ได้นําเสนอไว้เมื่อนํามาเปรียบเทียบกับBlooms
Taxonomy และ Marzano Taxonomy ได้ดังนี้
จากตารางเปรียบเทียบสรุปว่า วัตถุประสงค์การเรียนรู้ตาม Bloom
Taxonomyค้าน cognitive donist นั้น Marzano
Taxonomy เรียกว่า cognitive system อีกสองระบบที่เพิ่มขึ้นไม่พบใน Bloom Taxonomy คือ Meta-cognitive systemและ self
system มาร์ซาโน ได้อ้างถึง แนวคิดของ Sternberg
(Marzano, 1998: 54 - 57) กล่าวถึงองค์ประกอบสําคัญของระบบอภิปัญญาที่ใช้ในการจัดการตนเอง
(organizing) การกํากับติดตาม (Monitoring) การประเมิน (Evaluating) และการควบคุม (regulating) ซึ่งองค์ประกอบของการรู้คิดแบ่ง ออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ มาร์ชาโน
กล่าวถึงองค์ประกอบสําคัญของระบบอภิปัญญาที่ใช้ในการจัดการตนเอง (organizing) การกํากับติดตาม (Monitoring) การประเมิน (Evaluating) และการควบคุม(regulating) โดยแบ่ง ออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่
1. การระบุจุดหมายเฉพาะเจาะจง (Goal specification) คือ การกําหนดจุดหมายของชิ้นงาน (the job of the goal) ที่ผู้เรียนตัดสินใจเลือกปฏิบัติ
โดยมีการกําหนดผลสําเร็จของงานในแต่ละขั้น
2. การระบุกระบวนการที่ชัดเจน (Process specification) คือ การกําหนดความรู้ ทักษะหรีย กลวิธี ขั้นตอน/กระบวนการเพื่อการบรรลุจุดหมายของชิ้นงานอย่างเหมาะสม
3. การกํากับดูแลกระบวนการ (Process monitoring) คือ
การติดตามควบคุมแต่ละกระบวนการ แต่ละขั้นตอนในการนําทักษะ
กลวิธีไปใช้สร้างสรรค์งานชิ้นงานอย่างมีประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพโดย
ใช้เวลาและทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
4. การกํากับดูแลการปฏิบัติของตน (Disposition monitoring) คือ เป็นการควบคุมตนเองในการ ) ปฏิบัติงานที่เหมะสม
เพื่อให้งานเกิดประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพ เช่น การให้ความสําคัญกับงานมุ่งเน้น 3 ผลผลิตที่มีความถูกต้อง แม่นยํา ความเป็นระบบ มีแรงจูงใจในการทํางาน มีส่วนร่วมในการทํางาน
ฯลฯ
แนวคิดเกี่ยวกับระบบอภิปัญญา (Meta-cognitive system) ของMarzano กล่าวสรุปองค์ประกอบ
ของระบบอภิปัญญาได้เป็น 4 กลุ่ม คือ 1) การกําหนดจุดหมายของการเรียนรู้ (Specifying Learning Goals
2) การกํากับติดตามการปฏิบัติของกระบวนการทางปัญญา (Monitoring
the Execution of Knowledge) 3) การดูแลติดตามความชัดเจน (Monitoring
Clarity) และ4) การกํากับติดตามให้เกิดความถูกต้อง
(Monitoring
Accuracy)
แนวคิดการกําบนควัตถุประสงค์ทางการศึกษาที่อยู่บนพื้นฐานของกระบวนการคิดร่วมกับปัจจัยที่
ส่งผลต่อการคิดของผู้เรียน ซึ่งมิติใหม่ทางการศึกษาที่มาร์ซาโน (Marzano) พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 3 ระบบ ได้แก่ 1)
self System คือ
ระบบที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อในตนเองในการปฏิบัติภาระงานชิ้นงานด้วยความ
เต็มใจตั้งใจมีความสุข และมีความมุ่งหวังให้งานเกิดความสําเร็จ 2)
Meta-cognitive System คือ ระบบการ
ควบคุมตนเองให้ปฏิบัติภาระงานชิ้นงาน ที่เกิดขึ้นให้บรรลุผล
ด้วยการการกําหนดจุดหมายของการเรียนรู้ (Specifying Learning Goals) การดูแลติดตามการปฏิบัติของกระบวนการทางปัญญา (Monitoring the
Execution of Knowledge) การดูแลติดตามความชัดเจน
(Clarity) และการดูแลติดตามให้เกิดความถูกต้อง (Monitoring
Accuracy) และ 3) Cognitive Systemคือ
กระบวนการทางปัญญา (Mental Process) ที่จะปฏิบัติ
ภาระงานชิ้นงานสําเร็จลุล่วงไปได้ ซึ่งระบบอภิปัญญา (Meta-cognitive
System) ถือเป็นระบบที่มุ่งสร้างให้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบนําตนเอง
(Self - Directed Learning) ที่มุ่งให้ผู้เรียนควบคุมกํากับดูแลการปฏิบัติ
ภาระงานชิ้นงาน ตามจุดหมายที่กําหนด รวมถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์
ยุทธวิธีและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
ตลอดจนการติดตามดูแลปรับปรุงปรับเปลี่ยนกลยุทธ์วิธีการต่างๆ
ตามความจําเป็นและเหมาะสมให้ภาระงาน ชิ้นงานนั้นลุล่วงตามภารกิจ
ซึ่งสอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น