กิจกรรมบูรณาการ
เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่รอบด้าน อันจะทำให้เด็กเติบโตเป็นเด็กที่มีความสมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา สอบคล้องกับปรัชญาและเป้าหมายในการจัดการศึกษา กลายเป็นเด็กที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ สนุกสนานกับการเรียนรู้ รักที่จะเรียน กล้าทดลองทำสิ่งต่างๆ จนค้นพบความสามารถที่แท้จริงของตนเอง อันจะนำไปสู่ความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง ซึ่งเป็นความต้องการทางธรรมชาติ ของเด็ก โรงเรียนเลือกใช้นวัตกรรมการสอนต่างๆ มาผสมผสานเป็นหลักสูตรเลิศวินิต ใช้ในการจัดประสบการณ์แก่เด็กๆ
ใช้หลักการเรียนแบบผู้เรียนเป็นผู้ปฎิบัติ มีกิจกรรมวางแผน ปฎิบัติ และทบทวน ใช้หน่วยการเรียนเป็นเนื้อหาในการบูรณาการ ทักษะที่จำเป็นของเด็กอนุบาล
กิจกรรมการทำข้าวไข่เจียว เป็นการฝึกทักษะพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกาย เด็กได้เคลื่อนไหวได้ตลอดเวลา โดยการตอกไข่ การเจียวไข่ การเทไข่ การกลับไข่ ด้านอารมณ์ เด็กที่ทำกิจกรรมนี้จะได้รับความรู้ความสนุกสนาน การตั้งใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ สนใจในการทำได้อย่างดี ด้านสังคม การทำกิจกรรมทำข้าวไข่เจียว ต้องอาศัยการทำงานเป็นกลุ่มก็ได้ เพื่อฝึกเด็กๆได้รับความร่วมมือ และรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ด้านสติปัญญา เด็กได้เรียนรู้การทำข้าวไข่เจียว โดยการทำข้าวไข่เจียวเป็นขั้นตอน มีการคิดและการเรียงลำดับเหตุการณ์การทำข้าวไข่เจียวได้อย่างดี
เด็กๆมีสมาธิในการถักผ้าพันคอในศูนย์การเรียนรู้หัตถกรรม สามารถเรียนรู้สีของไหมพรมที่แตกต่างกันได้ และฝึกการสังเกตการสลับช่องไหมพรมในขณะที่สานได้อีกด้วย เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เด็กๆได้ลงมือทำแล้วเกิดความสุข และสร้างความภาคภูมิใจให้กับผลงานที่เด็กทำ สร้างสมาธิและฝึกเด็กให้มีความกล้าคิดกล้าตัดสินใจในการเลือกสีของไหมพรมได้ด้วยตนเอง ซึ่งกิจกรรมที่เด็กได้เรียนรู้นั้นจะส่งเสริมพัฒนาการเด็กๆในด้านต่างๆซึ่งนำไปสู่การเรียนรู้ในห้องเรียนได้เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น